ĐIỂM TIN ĐẦU GIỜ NGÀY 07/09/2021

07/09/2021 - Huy
  1. TIN NỔI BẬT

Các nhà khoa học Nam Phi cho biết biến chủng mới C.1.2, với nhiều đột biến đáng lo ngại, lây lan với tỷ lệ chậm hơn trong tháng 8 so với tháng trước đó. Theo Mạng lưới Giám sát Bộ gene Nam Phi, biến chủng được gọi là C.1.2 chỉ chiếm 1,5% tổng số mẫu virus được xác định trình tự tại nước này vào tháng 8 so với 2,2% vào tháng 7, Bloomberg đưa tin ngày 7/9. Biến chủng này, lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi, đã xuất hiện ở một số quốc gia bao gồm Cộng hòa Dân chủ Congo, Mauritius, Bồ Đào Nha, New Zealand và Thụy Sĩ. Sự lây lan chậm lại của biến chủng có thể cho thấy nó không có khả năng trở nên chiếm ưu thế theo cách mà các đột biến trước đó như biến chủng Beta và Delta đã lây lan.

Sở giao dịch chứng khoán của Singapore (SGX) đã đưa ra các quy định mới cho phép các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC niêm yết từ 3/9. Đây là động thái mà các nhà chức trách kỳ vọng sẽ thu hút nhiều công ty huy động vốn hơn trong bối cảnh thị trường IPO ở Singapore đã trì trệ trong nhiều năm. SPAC đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây và đặc biệt gây chú ý ở thị trường chứng khoán Mỹ. SPAC không có hoạt động thương mại và được thành lập chỉ để huy động vốn từ các nhà đầu tư với mục đích mua lại một hoặc nhiều doanh nghiệp đang hoạt động. Sau đó, SPAC sẽ huy động vốn trong một đợt phát hành lần đầu ra công chúng và sử dụng tiền mặt để sáp nhập với một công ty tư nhân và sau đó thực hiện niêm yết. Chỉ số chứng khoán Singapore chủ yếu bị chi phối bởi các tên tài chính và bất động sản. Nhưng Sở giao dịch đã đặt mục tiêu thu hút các công ty công nghệ và họ cho rằng SPAC sẽ là một cách tốt để làm điều đó.

Lạm phát ở Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (eurozone) đã tăng hơn 3% trong tháng Tám, mức tăng cao nhất trong 10 năm qua, vượt mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Nhiều nhà hoạch định chính sách của ECB dự đoán lạm phát sẽ còn tăng cao hơn nữa trong những tháng tới, trước khi giảm trở lại. ECB cho rằng sự gia tăng lạm phát là do những yếu tố một lần và liên quan đến dịch Covid-19, như sự phục hồi của giá năng lượng và các chính sách hỗ trợ nền kinh tế. Lạm phát được dự đoán sẽ ở mức 1,5% trong năm 2022 và 1,4% trong năm 2023, tức vẫn thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu của ECB. Vì vậy, các nhà quan sát dự đoán Hội đồng thống đốc của ECB sẽ không “đụng chạm” đến lãi suất vốn đang ở mức thấp lịch sử, hay công bố bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào trong chương trình mua trái phiếu của mình, bất chấp những phàn nàn từ 25 nước thành viên.

Chứng khoán Mỹ. Thị trường Mỹ ngày 07/09 nghỉ Ngày Lao động.

Chứng khoán châu Âu. Chứng khoán châu Âu tăng điểm vào thứ Hai sau những thông tin về Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có thể phải giữ chính sách tiền tệ nới lỏng lâu hơn dự kiến. Chỉ số Stoxx 600 toàn châu Âu tăng 0,8%, dẫn đầu mức tăng là cổ phiếu công nghệ tăng 1,7% trong khi ngành dịch vụ tiện ích giảm 0,2%.

Thị trường chứng khoán châu Á. Chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương không gồm Nhật Bản tăng 0,56%. Tại Nhật Bản, Nikkei tăng 1,83%, nối đà tăng từ phiên 3/9 sau khi Thủ tướng Yoshihide Suga thông báo không tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới. Topix tăng 1,24%. Thị trường Trung Quốc đi lên với Shanghai Composite tăng 1,12%, Shenzhen Component tăng 2,586%. Hang Seng của Hong Kong tăng 0,9%. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 0,07%. ASX 200 của Australia tăng 0,07%. Nhà đầu tư theo dõi diễn biến thị trường Thái Lan sau khi thủ tướng và một số bộ trưởng nước này vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội cuối tuần trước, Reuters đưa tin.

  1. CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Kết thúc phiên giao dịch 06/09, VN-Index tăng 11,74 điểm (0,88%) lên 1.346,39 điểm. Toàn sàn có 300 mã tăng, 106 mã giảm và 42 mã đứng giá. HNX-Index tăng 2,21 điểm (0,64%) lên 345,63 điểm. Toàn sàn có 203 mã tăng, 57 mã giảm và 26 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,65 điểm (0,69%) lên 94,66 điểm.

Thanh khoản thị trường tăng mạnh so với phiên trước. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 32.616 tỷ đồng, tăng 30%, trong đó giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE là 26.688 tỷ đồng, tăng 27,7%. Khối ngoại bán ròng 290 tỷ đồng trên HoSE.

  1. NHẬN ĐỊNH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN APG.

Xét về điểm số, thị trường chứng khoán có phiên đầu tăng rất đẹp khi VN-Index tăng gần 12 điểm, chốt phiên 1.346,39 điểm, nằm trên đường giá trung bình 20 ngày (MA20) và xác nhận thị trường đã vào đợt tăng giá ngắn hạn. Điểm ấn tượng chính là thanh khoản tăng rất tốt, riêng trên HOSE có giá trị giao dịch trên 28.000 tỷ đồng, mức cao nhất trong 8 phiên trở lại đây. Ngoài ra phải kể tới sự sôi động của các cổ phiếu nhỏ và vừa, cũng riêng trên HOSE phiên ngày 06/09 có tới 55 mã đóng cửa ở mức giá trần, đây là con số lớn nhất trong khoảng 1 tháng gần đây. Sự bùng nổ về thanh khoản và sức mua cực tốt ở các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ được cổ vũ bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng và thép ngày 06/09 đã quay trở lại, giúp điểm số tăng khá ổn định suốt phiên. Đây là điểm khác biệt so với nhiều phiên trước khi nhóm cổ phiếu trụ đứng im hoặc giảm giá, thị trường là cuộc chơi của nhóm cổ phiếu nhỏ và vừa, của các thông tin “đánh lên, đánh xuống”. Về phân tích cơ bản, đợt giãn cách kéo dài đang diễn ra chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh nhiều doanh nghiệp trong quý 3/2021. Về mặt kỹ thuật thì các ngưỡng cản cũng đang rất gần chính là đỉnh cũ ở trong khoảng 1.360-1.380 điểm của VN-Index. Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhiều yếu tố ủng hộ đà tăng của thị trường. Nền tảng dòng tiền rẻ vẫn còn duy trì bởi mặt bằng lãi suất thấp đảm bảo cho con sóng chứng khoán còn kéo dài, về mặt ngắn hạn, khi dịch được kiềm chế thì mọi điều tốt đẹp sẽ sớm trở lại. Có lẽ thị trường đang đi theo cách khi những tin tức xấu nhất đến thì thị trường tạo đáy, và giờ là lúc phải tăng. Với việc chỉ số đang cận kề ngưỡng kháng cự 1.350 điểm, nhà đầu tư nên chờ đợi thêm một phiên bứt phá vượt ngưỡng điểm số này đi cùng với thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức tích cực trước khi tiếp tục giải ngân. Nếu điều này xảy ra, chúng tôi cho rằng cơ hội sẽ xuất hiện nhiều hơn ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong đó đáng chú ý là các cổ phiếu thuộc nhóm ngành ngân hàng và bất động sản.

--------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN APG

☎️ 091 841 0277

💻  http://www.apsi.vn/

🏢  32 Hòa Mã, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội